Thursday, October 28, 2010

SUPER LUNA (3)- Ang Pagtatapat



3rd Chapter, so so so sorry kung Super Late ng update, I just made sure lang na every bit of informations will not contradict at the end :) hahaha, :) eto na ang chapter 3 and next na chapter 4 :) malamang alangan namang 5 after ng 3

Follow me on my Blog and add me on FB

FB: gabifad@yahoo.com
BLOG: gabrielfads.blogspot.com

_____________________________________________________________________________________

Unti unti kong nalaman ang sikreto sa pagkatao ko, ako? Ang huling tagapagligtas ng lahing Kaspyan? Wow! Ano ba itong mga to, suddenly, nagiba ang mundo ko, hindi ko alam kung paano mag aadjust, hindi ko alam kung paano tatanggapin. Hindi ko alam ang gagawin ko sa sobrang pag ka miss ko kay Eros. Wala kaming komunikasyon, araw ng kaarawan naming dalawa hindi ko sya nabati, at hindi nya rin naman alam kung paano ako makikita.

“Anak, Lucas?” tawag sakin ng nanay Sophia ko

“Bakit po?” tanong ko

“Ahhhm anak, pag sapit mo na ika labing walong taong kaarawan mo, kailangan mo pumunta sa Kaspilla, kasi pagtungtong mo ng labing walong taong gulang, tsaka ka magiging handa para makontrol ang apat na elemento, kaya’t ngayon pa lamang ay maghanda ka na.

Inihanda ko na ang sarili ko sa kung ano man ang pwede mangyari sa darating na ikalabing walong kaarawan ko.

Habang naglalakad ako sa isang mall sa Maynila, may biglang nagtakip ng mga mata ko

“Guess who?” sabi ng lalaking boses na alam na alam ko kung sino, pagtalikod ko ay gulat kong nakita si Eros, ibang iba na ang itsura nya nung huli kaming magkita, 3 taon na ang nakakaraan,

“Eros! Sobrang namiss kita! Sobra!” sabi ko sakanya

“Ikaw din Seph, namiss kita, kamusta? Bakit hindi ka na pumasok sa school? Ahh bakit nga pala hindi ka na nagparamdam?” tanong nya saakin

“Mahabang kwento eh, pero gusto mo tara lunch tayo kwentuhan nadin” aya ko sakanya

“Sorry sorry sorry talaga, nagmamadali hinihintay kasi ako ni Mama sa bahay, pasensya ka na ah” malungkot man na hindi kami nagkasama nung araw na iyun ay ayos naman kasi at least nagkita na kaming ulet, nagpaitan kami ng cellphone numbers para narin ma contact ang isa’t isa, bigla nalang pumasok sa isip ko ang kahayupang ginawa ng nanay nya, o nanay nya nga ba talaga? Sa mga magulang ko, ewan ko, hindi ko masabi, kasi parang wala naman syang alam, kaya’t minabuti ko nalang na itago ito sakanya.

Lagi kami nagkakausap ni Eros sa pamamagitan ng text pero ni isang beses hindi ko sya nakita simnula nung huli naming pagkikita sa mall kung saan ibinigay nya sakin ang number nya. Halos tatlong taong ganun, dumaan ang dalawang birthday naming na hindi ko sya nakikita, paano espesyal ang araw na iyun, birthday naming dalawa, pero hindi ko sya nakita.

Sumapit ang ikalabing walong kaarawan ko, at agad agad na ipinaalala sakin ni Mama Sophia ang tungkol sa pagsasanay ko sa Kaspillo

“Anak, happy birthday, ngayon handa kana bang pumunta sa Kaspillo?” tanong niya

“Opo Ma, pero pwede bang bago ako pumunta dun, magpaalam muna ako sa bestfriend ko?” tanong ko sakanya

“Oo naman Anak, birthday mo ngayon, gawin mo kahit anong gusto mo, Happy birthday ulet anak” masayang sabi ni Mama sakin

Nagtext ako kay Eros nuon at tinanung ko kung nasaan sya at kung pwede ba kami magkita, kasi sinabihan ako ng mga Kaspyan na ilalayo muna ako sa Mundo para dalin sa Kaspillo, ang lugar kung saan ako tuturuan ng lahat ng kailangan ko malaman, gusto ko sya Makita para bago man lang ako umalis, at mabati ko sya sa kaarawan naming dalawa at para narin masabi ko sakanya ang nararamdaman ko.

Nagkita kami sa isang fastfood chain sa isang mall at sinabi ko sya na sobrang miss ko na sya pero hindi ko masabi sakanya ang nagnyari saakin kung bakit ako nawala sa eskwela, at kung ano nangyari kay Mam at Daddy, kung ano ginawa ng nanay sya sa magulang ko, basta ang nanaig yung pagibig ko sakanya, hindi ko maisip lahat yun, basta ang alam ko, kaialngan ko na sabihin sakanya yung nararamdaman ko

“Happy birthday Eros” bati ko sakanya

“Salamat! Happy birthday din Joseph” nakangiting sabi ni Eros

“Eros, may sasabihin sana ako sa’yo!” sabi k okay Eros

“Ano yun?” sagot nya

“Ahhhhmmm… kasi… basta” sagot ko

“Ano nga yun?” tanong nya

“Ahhhh… ano kasi… ano yun eh…. Ganito kasi wag ka magagalit ahhh… ehh…” nagulat ako ng biglang tinapos ni Eros ang dapat ay sasabihin ko


“Mahal mo ko?... ganun? O edi sasagot ako, mahal din kita Joseph! Oh okay ka na ba torpe?” panginis nya pang sabi sakin.

Napangiti nalang ako bigla at parang nahiya nadin sa nangyari. Basta sobrang saya ko ng Makita ko yung ngiti nya nung sinabi nya yun

“Gusto ko ako tatapos…. Eros mahal kita… “ sabi ko sakanya…. Niyakap nya ako at wala syang pakialam kung may makakita saamin, tumitig sya sa mga mata ko at unti unti nyang inilapit ang mga labi nya sa labi ko, he kissed me na para bang ang tagal tagal nya na gustong gawin yun, hindi nya lang magawa

“Eros?” sabi ko

“Oh?” sagot nya

“I love you, Happy Birthday ulet” sabi ko sakanya

“Thank you? Ako ang dapat magpasalamat. You are the best gift that I had in my 18 years of being” sabi nya saakin

Hindi ko mapigilan yung sarili ko kiligin sa sobrang sweet ng mga lumabas sa mga labi ni Eros, na para bang ayaw ko na umalis papuntang Kaspilla, pero hindi pwede, kailangan talaga eh, medyo naiiyak ako habang nagpapaalam ako sakanya at pinangako ko sa sarili ko na mag sasanay ako sa Kaspillo ng mabuti kasi pagdating ng araw, isa si Eros sa mga taong maipagtatanggol ko sa mga Kaspyan

The day ended, magkasama kami, I also told him that I am leaving for some time, para mag asikaso ng mga bagay bagay.

“Basta, promise mo sakin babalik ka ah” sabi nya pa. napaiyak ako ng kaunti nung sinabi nya yun saakin, parang ayaw ko na sya iwan pero hindi pwede eh, naghihintay sakin ang tungkulin ni Lucas, kahit hindi ko gustong maging ako si Lucas, kailangan, kahit anong itawag nila sakin, ako parin to, Lucas man o Joseph, walang nabago saakin.

At sa huling pagkakataon nagpaalam ako sakanya at iniwan ko lang sakanya ang mga matatamis na ngiti na ipapatago ko sakanya habang wala ako sa tabi nya “ I LOVE YOU EROS” huling sambit ko bago kami maghiwalay..

No comments:

Post a Comment