Thursday, May 6, 2010

Entrance Exam- Part III

“Getting Jelous to someone that is not even commited to you is like getting jelous in an apple that offered itself to you but you did not eat and now it is being eaten by others.” Tanga? Madaming ganyan sa mundo, masasab I ko na medyo isa na ko sa mga yun.! Come to think of it, I was so desperate in the past na magkaroon ng relationship kasi gusto ko ma experience magmahal “Experience is the best teacher” sabi nga nila. Tapos ngayon naming nasa harap ko na at halos ipagsiksikan ang sarili nya saakin ako naman ang tumatanggi! Shit! Tanga diba?
Pagdating nya sa bahay, ako na yata yung pinakamasayang tao sa P.campa, I could see the big smile on his face, yung mararamdaman mo na Masaya sya na nakita ka nya, ang sarap tignan ng ganun diba?
“Gaano mo ko namiss?” sabi nya sakin
“Sobra! Sobra! Sobra!” sabi ko
Niyakap nya ako ulet at parang way nadin na pagsasabi nya na sobrang namiss nya ako. He kissed me again na para bang di nya ko nakita for years! Ang sarap kumiss ng Arvin ko, okay tama na kwento ‘bout that
Naiisip ko tuloy ano na nga ba kame ngayon? Best Friends lang naman kami diba? Bakit ganun yung passion nya pag nag didikit yung lips namen? Baket yung mga yakap nya may iba akong feeling, hindi ko alam. Ako ang nagsabi na hindi pa ako ready and alam ko na alam nya na hanggang ngayon best friends lang kami, sabi nya naman “I’ll wait” diba? O ganyan lang ba talaga sya ka sweet kahit hindi pa kami, nung mga time na yun, masasabi ko, OO gulong gulo ako kasi hindi ko alam kung ano na ang iniisip nya.
Gabi na and kinulet ko nga sya na samin sya matulog para sabay kame papasok bukas sa First day of school. Ayan, makaksama ko na ulet sya matulog! Maulet pa kaya yung nangyari sa bahay nila Tita nya? Hindi ko alam pero that night nag desire talaga ako na mangyari yun kasi na mimiss ko na yung lahat ng ginagawa nya pag ginagawa naming yun.
Bigla nalan may kumatok sa kwarto namin, Syempre binuksan ko yung pinto at isang nakangiting lalaking (halatang baluktot), medyo matangkad at maputi at bigla nalang nag pakilala
“Hi! Jake nga pala, kami yung taga dyan sa kabilang room, manghihiram sana ng walis, meron ba kayo?” sabi nya

Walis? Walis lang talaga? Di ko naman alam kung walis lang ba talaga yung gusto nitong mga to o baka naman si Arvin ko na. hala! Di naman pwede yan!
“Gab!” nagpakilala ako para nadin di ako masabihang masungit, inabot ko yung walis sa kanila and mukang mabait naman at dapat lang ibalik nila yung walis. “Best Friend ko nga pala, si Arvin”
Aba at nung kay Arvin na, may shake hands! Ganun? Lintek! Pag sakin walang shake hands pero pag sa Arvin ko na meron na! tae yata yun eh!

“Ahhh! May gagawin ba kayo? Mag Shot kami sa kwarto, unting drink lang para lang makatulog, gusto nyo sumama?” sabi nung jake
Eto naman si Arvin nag Oo agad, di man lang ako tinanong! Nakakinis! Nakakainis! Hindi naman pwedeng di ako sumama! Baka naman kung ano nalang gawin nila dun! Di pwede na di ako sasama!
Nagpalit lang kaming dalawa ng damit then kumatok kami sa kwarto nila jake. Pagbukas ng pinto tumambad ang kanilang malinis na kwarto at dalawa pang muka naman mababait na mga tao.
“Si James nga pala at si Kevin” pinapakilala kami nung Jake sa dalawa nya pang ka room mates. Mukang malagkit din yungtingin nung dalawa sa Arvin ko! Hala! Hindi naman kami! Pero baket parang nagseselos ako pag nakikita ko na malagkit yung tingin nung iba. Ano ba ko? Bestfriend lang ako diba, so choice nya yan kung gusto nya makipag flirt sa mga taong yan. Hayyyy…. Ayun Usap Usap, nag ka kila kilala, taga FEU pala silang tatlo, bute hindi Nursing ang mga hayop kundi ihuhulog ko sa hagdan ng Nursing building isa isa yan! (may galit talaga eh noh! Ahahahha) Kwentuhan habang umiinom. Shot! Kwento! .
At dito pumutok yung pasensya ko!!! Sa putaragis na larong naisip nilang laruin habang umiinom kami! Spin the bottle na Dare lang pag natapatan. So ako hindi ako KJ so ako, Sali muna sa una until nagsimula na yung mga dare nila! Shet Grabe! Una take something off, tapos may level 2 pa daw, ganun ganun and the worst dare is Isang kiss sa lips. Shet! Anong gusto nila iparating? Ako din a ko makatiis that time
“Balik na ko sa kwarto, maaga pa pasok naming bukas” sabi ko
Nag walk out ako sa inis kasi ganun na nga yung dare tapos pumayag pa si Arvin na I-kiss nya sa lips yung jake na yun! Pero wala naman talaga ako karapatan mag selos diba? Ano ba ako? BESTFRIEND lang! bestfriend! I thought pag nag walk out ako susunod sya sakin sa kwarto pero Nakaligo na ko, nakabihis, nakahiga na ko wala padin sya, Bakit ganun? Kanina nya lang naman nakilala yung mga yun ah! Di naman siguro sya manhid na naiinis ako kaya nag walk out ako! Obvious naman sigurong na bad trip ako na kung sino sino hinahalikan nya! O hindi kaya nainis sya sakin kaya di sya sumunod? Nainis kasi bakit ako naiinis eh wala nga naman akong reason para mainis kasi bestfriend lang ako! Ulet! BESTFRIEND lang! Nakatulog nalang ako sa sobrang kalasingan at kapagudan. I woke up sakto lang para makaligo at hindi malate, and the bigger surprise is.. Wala padin si Arvin sa tabi ko, o sa kahit saang sulok ng kwarto. Edi ang ibig sabihin dun sya natulog sa mga epal na yun kagabi! Shit! 3 lang ang kama dun! Edi ibig sabihan may katabi sya matulog.
Inisip ko baka nauna na sya pumasok kaso yung uniform nya nandun pa sa room kaya hindi pa yun pumapasok. Hindi ko na sya ginising dun sa kabilang kwarto dala nadin ng sobrang selos at tampo na pumayag sya sa mga inuutos nila kagabi, na hindi sya sumunod nung umalis ako! Na hindi man lang sya sa kwarto ko natulog… nag halo halo na lahat ng inis at tampo ko sakanya kagabi kaya pumasok ako sa 1st day ko sa FEU ko mag isa…
Fresh faces greeted me gudmorning as I enter my first class, and I smiled back naman sakanila. Muka namang magiging Masaya ako dito. 1st day palang may nakaka ngitian na ko sa room, kabatian, pero may isang hindi pumapansin sa akin, so happens na Crush ko yun. Hindi naman masama mag ka crush, and hindi naman ako commited kaya walang masama na mag ka crush ako sakanya!. So the day went by, puro orientation lang naman lahat ng nangyari sa mga classes ko, papaliwanag ang grading system, Ayun, natapos yung araw ko and I decided to go home para makapag pahinga na. Walking distance lang naman ang FEU sa apartment ko kaya lakad lang and when I got up, binuksan ko yung pinto and ayun! Natutulog si Arvin sa kama ko, ewan ko hanngang nung oras nay un inis pa din ako saknya eh pero dahil mahal ko to eh habang pinagmamasdan ko sya na natutulog, parang napapawi yung inis ko sakanya. Hay Arvin, bakit ka naman nagpa kiss sa mga iyun. Baket ka sakanila natulog? Baket? Yun lang yung iniisip ko habang natutulog sya at tinititigan ko sya, I can’t help na mag shed ng kaunting tears kasi nasasaktan ako sa nangyari kagabi.
Nagpalit na kaagad ako ng damit ko And parang hinahatak ako ng kama ko na tabihan ko sya. Nakakapagod sa school pero napawi talaga yung pagod ko tinabihan ko sya and I hugged him hayyyyyyyyyyyyyyyyy! Ang sarap yakapin ni Arvin grabe… Ewan ko pero parang that moment, bigla nalang ako nag init. And hindi ko alam kung bakit Kiniss ko sa neck nya si Arvin, Bigla syang nabigla ang nagising ko sya. Di pa man din ako nakakapagsalita, parang lahat ng tanong ko kanina nasagot nya na through his apology.
“Gabi, Sorry kagabi ah! Sorry kung di ako nakatulog dito, I was so srunk dun nap ala ako nahiga then nahiya na sila katukin ka tapos tulog ka na.”
“Okay lang yun” sabi ko
“Hindi kaya okay! Nakita ko nainis ka kagabi, hindi kita sinundan kasi alam ko sakin ka galit, gusto ko mag cool off ka muna bago kita kausapin, eh by the time na naka cool ka na I’m drunk naman” sabi nya
“Okay na yun! Wala din naman akong right na mag selos eh”
“So inaamin mo nag seselos ka?”
“Oo! Baket?”
“So Ready ka na?”
“Ready na?”
“Diba sabi ko I’ll wait! Eto na ba yung hinihintay ko?” and then he added “To tell you the truth, I did that last night to actually know kung gusto mo ba talaga ako! And ako, na prove ko sa sarili ko na Oo nga! Gusto mo nga ako, better pa kung mahal na, pero I saw your eyes nung paalis ka sa room nila kagabi, Naawa ako sayo pero inis ka so I let you cool off first.”

……. Bitin!

Ano kaya ang inisagot ko sa tanong nya! Wwwwwwwwwwwwwwwwww…. Sorry for the late update

2 comments:

  1. OMG wowowowow...nxt chap agad

    ReplyDelete
  2. kinikilig ako! bat ganun.. ikaw kirby at ako ang naiimagine ko while reading this! hahah! kainis!

    ReplyDelete